Mường Chà nỗ lực làm nhà cho người nghèo

10:31 - Thứ Ba, 24/10/2023 Lượt xem: 3542 In bài viết

ĐBP - Ngay sau khi có kế hoạch và văn bản chỉ đạo của tỉnh về việc hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ, huyện Mường Chà đã tích cực chỉ đạo các cơ quan thành viên, 11 xã, thị trấn rà roát đối tượng nghiêm túc, kịp thời, đảm bảo tiến độ chung của tỉnh.

Qua rà soát, thẩm định, đợt I, toàn huyện có 579 hộ được tỉnh phê duyệt và hỗ trợ gần 29 tỷ đồng để làm nhà. Ðể quá trình hỗ trợ xây dựng làm nhà đại đoàn kết được công khai, minh bạch, huyện đã chỉ đạo các địa phương tiến hành rà soát kĩ lưỡng, chính xác, đảm bảo theo đúng các tiêu chí của Trung ương MTTQ Việt Nam đề ra theo thứ tự như: Hộ nghèo, hộ cận nghèo có thành viên là người có công với cách mạng; hộ nghèo, hộ cận nghèo có thành viên thuộc đối tượng bảo trợ xã hội; hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc vùng thường xuyên xảy ra thiên tai; hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người cao tuổi, neo đơn, khuyết tật... Các hộ gia đình được chủ động lựa chọn mẫu nhà phù hợp với điều kiện, phong tục, tập quán của dân tộc; diện tích nhà tối thiểu 36m2, trường hợp đặc biệt khó khăn, hộ gia đình neo đơn, người cao tuổi thì diện tích tối thiểu là 30m2; bảo đảm tiêu chuẩn “3 cứng” (nền - móng cứng, khung - tường cứng, mái cứng), vật liệu làm nhà từ các loại vật liệu có chất lượng tốt, không làm từ các loại vật liệu tạm, dễ hỏng.

Người dân bản Dế Da, xã Sá Tổng giúp gia đình anh Giàng Pàng Chừ làm nhà.

Theo ông Trần Cao Cường, Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban Chỉ đạo làm nhà cho người nghèo huyện Mường Chà: Quy trình làm nhà được tiến hành chặt chẽ từ khâu họp bình xét hộ nghèo ở từng tổ dân phố, bản. Trong quá trình triển khai làm nhà đại đoàn kết, cán bộ, thành viên Ủy ban MTTQ huyện thường xuyên giám sát chất lượng theo từng hạng mục. Nguồn vốn được triển khai đảm bảo đúng đối tượng, không xảy ra tình trạng khiếu kiện và việc hỗ trợ được thực hiện đúng mục đích, tới tận tay các hộ nghèo. Các xã: Sá Tổng, Mường Mươn, Pa Ham và Nậm Nèn là những địa phương đi đầu trong công tác làm nhà cho hộ nghèo.

Theo ông Lò Văn Quỳnh, Chủ tịch UBND xã Nậm Nèn: “Thực hiện chủ trương xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, UBND xã đã vận động các đoàn thể và nhân dân trong cộng đồng tích cực góp công giúp hộ nghèo làm nhà. Các hộ làm nhà nhận được sự đồng thuận của cộng đồng dân cư. Từ cuối tháng 6 đến nay, Nậm Nèn đã làm được 38 nhà cho hộ nghèo”.

Xã Sá Tổng, một trong những điểm sáng trong thực hiện làm nhà đại đoàn kết của huyện Mường Chà. Theo lời giới thiệu của các đồng chí lãnh đạo xã, chúng tôi tìm tới nhà anh Giàng Pàng Chừ (bản Dế Da) - một trong những hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà. Anh Chừ kể lại, cuộc sống gia đình anh rất khó khăn, sống trong căn nhà dột nát, xiêu vẹo, quanh năm lo nhà sập, nhất là mỗi mùa mưa bão. Giờ khác rồi, được hỗ trợ 50 triệu đồng cùng sự giúp đỡ của bà con dân bản đã giúp gia đình anh dựng được ngôi nhà vững chãi và yên tâm tăng gia sản xuất.

Từ phân bổ số lượng hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo của tỉnh (đợt 2) theo Ðề án số 09/ÐA-MTTW-BTT của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Mường Chà có thêm 100 hộ gia đình được hỗ trợ. Mục tiêu làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của huyện Mường Chà trong thời gian từ tháng 5/2023 đến tháng 4/2024 là quyết tâm cao. Ðây là việc làm thể hiện tinh thần nhân văn, nhân ái, giúp đỡ, tiếp sức thiết thực, vừa là trách nhiệm, đối với đồng bào các dân tộc trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, giúp họ sớm ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: Ðỗ Ðức Thịnh
Bình luận

Tin khác

Back To Top